แมนต้า ปลากระเบนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แมนต้า คือ กระเบนราหู (MANTA RAYS) ปลากระเบนที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลก!







แมนต้า คือ กระเบนราหู หรือ Manta Ray เป็นปลากระเบนที่สายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีน้ำหนักตัวได้ถึง 1.6 ตัน อายุขัยสูงสุด 50 ปี สามารถพบได้ในทะเลเปิด น้ำลึก นักดำน้ำไทยพบมากที่สุดบริเวณเกาะบอน อุทยานแห่งชาติสิมิลัน จ.พังงา

 

แมนต้า เป็นปลากระเบน (Rays) ซึ่งจะไม่เหมือนกับปลาทู ปลานกแก้ว แต่จะเป็นปลากระเบนเป็นญาติห่างๆ ของปลาฉลาม (อ่านเรื่องปลาฉลามโรนัน เพิ่มเติม) เพราะปลาทั้งปลาฉลามและปลากระเบน 2 ชนิดนี้ ซึ่งรวมถึง แมนต้า คือ ปลากระดูกอ่อนเหมือนกัน นอกจากนั้นแมนต้าเรย์ เป็น Ray แต่ไม่ใช่ Sting Rays เพราะฉะนั้นหางของมันไม่ได้มีเอาไว้โจมตีและป้องกันตัว จึงไม่เป็นสัตว์น่ากลัวสำหรับนักดำน้ำ 


หลายคนอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ เป็นญาติกับฉลาม ตัวใหญ่ น้ำหนักเป็นตัน แบบนี้จะกินปลาใหญ่ หรือ กินคนหรือเปล่า ไม่ใช่เลย แมนต้าถึงจะตัวใหญ่แต่ชอบกินอะไรจิ๋วๆ อาหารของแมนต้าคือแพลงตอน ซึ่งพวกมันจะว่ายน้ำแล้วเอาจงอยปากโกยน้ำทะเลที่มีแพลงตอนเข้าปาก แล้วก็กรองน้ำทะเลออกผ่านเหงือกของมัน

แมนต้า มี 2 สายพันธุ์ คือ Oceanic Manta กับ Reef Manta ทั้ง 2 พันธุ์หน้าตาคล้ายกัน อาหารการกินเหมือนกัน แต่จะแตกต่างกันที่ขนาดและลายบนตัว



ขนาด : ใหญ่กว่า Reef Manta ประมาณ 50 ซ.ม. – 1 เมตร บางครั้งเรียก Giant Oceanic Manta ก็คือแมนต้าที่ตัวใหญ่มาก ขนาดประมาณ 9 เมตรได้
ลายด้านหลัง : ลายด้านหลังของ Oceanic Manta จะเป็นรูปตัว T 
ลายที่ท้อง : ลายที่ท้องของ Oceanic Manta จะมีจุดน้อยกว่า Reef Manta
จุดพบเจอ : ทะเลอันดามันในประเทศไทย : เกาะบอน เกาะตาชัย หินแดง หินม่วง อเมริกาใต้ : แม็กซิโก เอกวาดอร์



ขนาด : ตัวเล็กกว่า Reef Manta ประมาณ 50 ซ.ม. – 1 เมตร
ลายด้านหลัง : ลายด้านหลังของ Reef Manta จะเป็นรูปตัว V
ลายที่ท้อง : ลายที่ท้องของ Reef Manta จะมีจุดเยอะกว่า Oceanic Manta
จุดพบเจอ : ทะเลอันดามันในประเทศไทย : อินโดเนเซีย : เกาะบาหลี โคโมโด ราชาอัมพัต ประเทศมัลดีฟ เกาะฮานิฟาลู


แมนต้า คือ

ตอนนี้แมนต้า เรย์ เป็นสัตว์หายาก ปริมาณน้อยลงเรื่อยๆ สาเหตุมาจากการทำประมงที่มากขึ้น นอกจากนั้น ยังมีความเชื่อแบบจีนโบราณว่าถ้ากินเหงือกของแมนต้า แล้วจะทำให้ร่างกายแข็งแรง รักษามะเร็งได้ จึงทำให้มีการจับลอบแมนต้า และแอบค้าเหงือกแมนต้าในประเทศพม่า

 

ถ้านักดำน้ำคนไหนได้ดำน้ำแล้วเจอแมนต้า ถือว่าโชคดีมากๆ เพราะแมนต้าเป็นสัตว์น้ำชนิดใหญ่ ที่มีลีลาว่ายน้ำที่สวยงามมาก บางครั้งถ้าแมนต้าอารมณ์ดี มันก็จะมาว่ายน้ำใกล้ๆ นักดำน้ำ สงสัยว่าเราเป็นตัวอะไร ทำไมมีฟองด้วย แล้วมาว่ายเล่นกับฟองของเรา 

 

ถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่โชคดีนั้น แล้วมีกล้องถ่ายรูปใต้น้ำติดตัว คุณสามารถถ่ายรูป ID Shot หรือว่าถ่ายตรงหน้าท้องของแมนต้า เพื่อนำขึ้นเว็ป Mantamatcher.org เพื่อเป็นการรวบรวมข้อมูลของแมนต้า ทั่วโลก ซึ่งในเว็ปนี้จะมีระบบ ID Scan ที่ทำให้เรารู้ว่าแมนต้าตัวนี้เดินทางอย่างไร และนำไปศึกษาเพื่อการอนุรักษ์แมนต้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เต่าทะเล กับ 11 เรื่องมหัศจรรย์